Bài viết này dành cho những ai không có Notebook khi học IELTS

Ms. Ha Vy Ms. Ha Vy-Giáo viên IELTS tại Anh Ngữ Việt Úc

Đã bao giờ bạn tự hỏi sao thầy/cô luôn nhắc nhở bạn có một cuốn notebook mặc dù bạn đã có sách riêng? Vậy nếu bạn mở notebook của một học viên IELTS học lâu năm bạn sẽ thấy gì? Từ vựng? Certainly! Còn gì nữa? Ngữ pháp? Sure! Ngoài ra còn gì? Bạn mình thường hay nói notebook của nó như cuốn giấy nháp, nhưng liệu nó có chịu đổi "cuốn giấy nháp" đó để lấy một cuốn sketchbook khác không?

Với notebook, hầu hết các trang đều phủ kín từ vựng, với nghĩa, phiên âm, và còn cả ví dụ trích từ từ điển. Từ vựng học mấy khóa đều gom lại cả, mỗi lần rảnh là lôi ra đọc để ôn tập lại kiến thức. Đọc trên xe buýt, trên đường đi học, hay trước khi đi ngủ. Nói chung là phải đọc đi đọc lại mọi lúc mọi nơi.

Lật vài trang là doodles của bạn mình, nó dành cả 2 trang kế nhau vẽ một “chủ đề” với hình ảnh và từ vựng để chú thích. Hình ảnh minh họa về một cậu bé đi toilet nhưng hết giấy, trên tay chỉ cầm tấm hình độc nhất của người yêu mà rưng rưng nước mắt. Chắc ai cũng đoán là cậu bé đang cân nhắc dùng tấm hình ấy cho việc gì rồi phải không? Đố bạn biết trường hợp này minh họa chữ gì? (Đọc đến cuối bài nhé.)


Mẹo dành cho những ai không có notebook khi học IELTS - Miss Ha Vy

Lật vài trang nữa mới thấy bạn mình khá “thù dai”. Nó dành hẳn vài trang để tích cóp những câu hay trong những bài reading và cả những paraphrases đã từng trả lời sai, tô đậm hay thậm chí khoanh mấy vòng đỏ có lửa lòng vòng lăm le xung quanh để đảm bảo lần sau gặp lại sẽ không bị “ăn hành” hay “ăn thịt lừa” nữa.

Vậy tại sao tập của nó lại “dơ” như lời nó nói? Mỗi lần gặp từ nào quen quen mà nó không nhớ là nó tìm lại cho bằng được, vẽ 1 sao 2 sao hay thậm chí mây đen để tự lưu ý. Nó còn chồng chéo thêm bao nhiêu synonyms (từ đồng nghĩa) và bà con dòng họ của 1 từ trong word family. Vì nó chịu khó nên ngày càng nhiều từ chen chặt, bao vây chữ đầu tiên nó viết, phía trên, phía dưới, leo lề, lạc trôi xuống phần trống của những dòng kế bên. Mỗi lần nó viết bằng một màu mực, cả vô tình cả cố ý, lại viết khá vội, nhìn vào đúng là "dơ" thật, nhưng có giá trị. Không giá trị sao khi nào cô hỏi nó cũng là đứa nhớ từ đầu tiên và nó cũng là đứa “có tiếng nói” nhất trong các group discussions.

Tóm lại, bạn mình nó không những dùng notebook để ghi chép và lưu trữ kiến thức, mà còn tự tạo cho mình cơ hội có trải nghiệm nhiều lần với những gì cần nhớ. Ngoài ra, qua cách vẽ vời và ví dụ, bản thân cũng có được một kiểu liên kết “độc” với một từ ngữ mà mình hay đùa là “signature” connection. Chắc vậy nên nó nhớ lâu và khá nhanh.

Phần được mong đợi không kém là câu trả lời cho từ minh họa ở trên, là synonym của PREDICAMENT và QUANDARY đó. Bạn mình bảo là “facing a DILEMMA” khi mình muốn xem cuốn-tập-nháp-dơ quý hiếm. Vậy đó, bạn có thấy mình cần một cuốn notebook như bạn mình không?

Note: Từ bài viết trên các bạn đã rút kết ra công dụng của notebook để học IELTS hiệu quả chưa? Cố lên nhé!

Mọi chi tiết đăng ký xin vui lòng liên hệ: TRUNG TÂM ANH NGỮ VIỆT ÚC

  • Địa chỉ: 372-374 Đường 3 Tháng 2, Phường 12, Quận 10, TP.HCM
  • Hotline: 090 931 2120 - (028) 3863 4022 - (028) 3863 271
  • Fanpage: Trung Tâm Anh Ngữ Việt Úc
Đăng ký tư vấn - nhận ngay ưu đãi
Timeout !Get new captcha
Zalo