17/09/2025
Gần 112.500 học sinh học các môn bằng tiếng Anh: Bước tiến đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gần 112.500 học sinh phổ thông mỗi năm đang được học các môn học khác bằng tiếng Anh. Đây là kết quả nổi bật của Đề án dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2017-2025, đặt nền móng cho mục tiêu lớn hơn: từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học tại Việt Nam.
Thành tựu đáng chú ý sau 8 năm triển khai
Báo cáo tổng kết của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy những con số ấn tượng. Trong năm học 2024-2025, cả nước đã có 44/63 tỉnh, thành phố thí điểm dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ hoặc dạy tích hợp. Riêng với tiếng Anh, số học sinh tham gia chương trình này là khoảng 112.500 em.
Đây được xem là một trong những thành tựu quan trọng nhất của việc dạy và học ngoại ngữ ở bậc phổ thông sau 8 năm thực hiện đề án, cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ từ việc xem tiếng Anh là một môn học sang một công cụ để tiếp thu kiến thức.
Mục tiêu đến 2035: Đưa tiếng Anh thành lợi thế cạnh tranh
Tháng 8 năm ngoái, Bộ Chính trị đã ra chỉ đạo về việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên, với định hướng từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai. Theo đó, tiếng Anh sẽ không chỉ dùng để thi cử mà còn là phương tiện để giảng dạy các môn học khác và ứng dụng trong giao tiếp, công việc hàng ngày.
Nối tiếp định hướng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng đề án cho giai đoạn 2026-2035, nhấn mạnh mục tiêu "đưa năng lực sử dụng ngoại ngữ thành lợi thế cạnh tranh của nhân lực Việt Nam trong thế kỷ 21".
Dự thảo đề án quốc gia cũng đặt mục tiêu cụ thể:
Lộ trình và giải pháp thực hiện
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Bộ sẽ tập trung vào các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới:
Thực trạng triển khai tại các địa phương
Hiện tại, chưa có địa phương nào triển khai dạy tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trên quy mô toàn tỉnh. Tuy nhiên, một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Bắc Ninh đã có các đề án thử nghiệm dạy Toán và các môn Khoa học bằng tiếng Anh và thu được những kết quả tích cực.
Với tổng số khoảng 26 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước, việc nhân rộng mô hình này là một chặng đường dài nhưng đầy hứa hẹn, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.