12/09/2025
Bộ GD&ĐT: Sẽ đưa Tiếng Anh thành môn bắt buộc từ lớp 1 khi đủ điều kiện
Bộ GD&ĐT đặt mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1, thay vì lớp 3 như hiện tại. Kế hoạch này sẽ được triển khai khi đảm bảo đủ cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên trên cả nước.
Ngành giáo dục sẽ nỗ lực đưa tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1 khi có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Đây là định hướng quan trọng được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, với mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Thông tin trên được Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ tại Hội nghị tổng kết năm học của TP.HCM vào sáng 27/8. Theo đó, trong đề án sắp được Chính phủ phê duyệt, tiếng Anh vẫn được quy định là môn tự chọn ở lớp 1 và lớp 2. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đặt ra lộ trình rõ ràng để tiến tới phổ cập bắt buộc môn học này sớm hơn.
Lộ trình đưa Tiếng Anh thành môn bắt buộc từ lớp 1
Hiện tại, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tiếng Anh là môn học bắt buộc từ lớp 3. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT nhận thấy việc cho trẻ tiếp cận ngoại ngữ sớm là vô cùng quan trọng để hình thành nền tảng vững chắc.
"Đến một thời điểm phù hợp, khi đã đầy đủ cơ sở vật chất và giáo viên, ngành giáo dục sẽ đưa Tiếng Anh thành môn bắt buộc từ lớp 1," Thứ trưởng Thưởng khẳng định.
Định hướng này cũng phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị vào tháng 8 năm ngoái, trong đó đề nghị các cấp nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
TP.HCM - Hình mẫu tiên phong và những kết quả ấn tượng
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao vai trò tiên phong của TP.HCM trong việc phổ cập tiếng Anh từ sớm. Thành phố đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận:
Bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết thành phố sẽ tiếp tục điều chỉnh đề án dạy học để có lộ trình đồng bộ, phù hợp sau khi sáp nhập địa giới hành chính.
Thách thức về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên
Mặc dù là địa phương đi đầu, ngay cả TP.HCM cũng đối mặt với những thách thức nhất định. Ở bậc mầm non, chỉ khoảng 2.100 trong tổng số gần 4.000 trường cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Tỷ lệ này ở các nhóm lớp tư thục còn thấp do hạn chế về đội ngũ, cơ sở vật chất và nhận thức của phụ huynh.
Đây cũng là bài toán lớn nhất cần giải quyết trên quy mô toàn quốc trước khi có thể triển khai việc dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1 một cách đồng bộ và hiệu quả.
Mục tiêu đến năm 2035
Bộ GD&ĐT đặt ra mục tiêu dài hạn đầy tham vọng: đến năm 2035, 100% học sinh, sinh viên trên cả nước sẽ được học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai, tạo ra một thế hệ công dân toàn cầu sẵn sàng hội nhập quốc tế.
Theo_Lệ Nguyễn